Thế hệ GenZ xài sang – tiết kiệm nhàn

Gen Z, một thế hệ thường bị gán mác với những cụm từ như tự do, phóng khoáng và sẵn sàng chi tiền để tận hưởng cuộc sống đúng nghĩa. Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo từ Afterpay, có đến 75% các bạn trẻ Gen Z đã biết đầu tư, kinh doanh và sớm có ý thức về tài chính cũng như giá trị tiền bạc. Không chỉ dừng lại ở việc biết cách tiết kiệm, thế hệ Z còn tìm ra những ứng dụng quản lý chi tiêu để vừa tiêu xài thoải mái, vừa kiểm soát tài chính một cách hiệu quả.

GenZ - thế hệ “công dân số” xài sang, tiết kiệm nhàn

GenZ – thế hệ “công dân số” xài sang, tiết kiệm nhàn

GenZ ra đời trong thời đại công nghệ

Sinh ra trong thời đại mà mạng Internet và công nghệ bùng nổ, GenZ dường như được thừa hưởng mọi điều kiện tốt nhất của cuộc sống hiện đại. Khi những nhu cầu cơ bản được đáp ứng đầy đủ, đa phần các bạn GenZ có xu hướng chi tiêu cho việc mua sắm và trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn. Được tiếp xúc với công nghệ từ sớm, việc mua hàng qua mạng dường như đã trở thành một thói quen thường nhật của thế hệ Z. So với việc phải tốn nhiều thời gian di chuyển đoạn đường xa xôi tới cửa hàng và mua hàng với giá thành đắt hơn, việc ngồi ở nhà, lướt các gian hàng online và “chốt đơn” trong nháy mắt đã đáp ứng được tiêu chí nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm của GenZ.

Theo kết quả báo cáo của Global Web Index, thế hệ Z dành thời gian trung bình 2 giờ 55 phút mỗi ngày cho mạng xã hội. Trong đó, có đến 49% khách hàng GenZ dùng mạng xã hội để tìm hiểu về mặt hàng họ yêu thích trước khi quyết định nhấn mua. Đặc biệt ở khu vực Đông Nam Á, dân số ngày một trẻ cộng với sức mua ngày càng tăng sẽ làm cho thị trường mua sắm qua mạng trở nên bùng nổ và trở thành điểm vàng tiêu dùng của cả thế giới.

Gen Z yêu thích việc mua hàng trực tuyến

Gen Z yêu thích việc mua hàng trực tuyến

Một khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Gen Z (05/2022) tại Hà Nội chỉ ra rằng, tần suất mua hàng online trong một tháng của các bạn trẻ giao động từ 3-5 lần, chiếm 46.4% trong các phản hồi. Top 3 sàn thương mại điện tử được mua sắm nhiều nhất lần lượt là Shopee (cao nhất với 91,5%) tiếp sau là TiKi và Lazada. Về hình thức thanh toán, thanh toán qua ví điện tử và bằng tiền mặt vẫn phổ biến nhất, chiếm lần lượt 68.8% và 64.7%. Gen Z là những người rất quan tâm tới việc chăm sóc, làm đẹp và thỏa mãn đam mê ăn uống. Điều này được thể hiện rõ qua các mặt hàng được chọn mua nhiều nhất là mỹ phẩm, đồ thời trang (69.6%), đồ gia dụng (47.3%) và thực phẩm (46%).

Có tới 32% người tiêu dùng trên toàn thế giới thuộc Gen Z, chứng minh đây chính là tệp khách hàng tiềm năng nhất và định hình lại phong cách mua sắm của của thế giới. Nghiên cứu của Dentsu chỉ ra rằng có hơn một nửa thế hệ GenZ chi hơn $30 tương đương gần 1 triệu đồng mỗi tháng cho việc mua sắm trực tiếp, một con số khá bất ngờ so với GDP bình quân đầu người trong khu vực. Thế hệ này cũng rất khắt khe trong việc mua hàng, có đến 43% người sẵn sàng hủy đơn hàng nếu cửa hàng không có sẵn phương thức thanh toán yêu thích của họ. Tiêu chuẩn mới của quảng cáo cũng rút ngắn thời gian từ 30 giây xuống còn 6-8 giây để phù hợp hơn với sự chú ý ngắn hạn của Gen Z.

Có phải GenZ chỉ biết tiêu xài?

Theo khảo sát của Anphabe vào năm 2020, có tới 81% các bạn hiểu rõ bản thân thích gì, muốn gì ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Phản hồi của các bạn đa phần đều dựa trên sở thích và sự tự tin về năng lực bản thân để lựa chọn nghề nghiệp và ít bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như lời khuyên của gia đình, xu hướng của xã hội, mức thu nhập, …

Tư duy mở, hướng ngoại và có phần mạo hiểm khiến các bạn Gen Z tự tin làm những công việc mình yêu thích, thoải mái về thời gian, tiền bạc hơn là những công việc ổn định, “ăn chắc mặc bền” như các thế hệ trước theo đuổi. Nền kinh tế hậu Covid-19 chứng kiến sự xuất hiện một lớp nhà đầu tư mới – các bạn trẻ GenZ. Là những người thích ứng nhanh với thời cuộc, thế hệ Z luôn muốn được độc lập về tài chính, chủ động tìm kiếm những cách thức đầu tư mới, để dòng tiền luôn “sinh sôi” không ngừng. Bên cạnh đó, tư tưởng tự do về tiền bạc khiến các bạn trẻ quyết tâm khởi nghiệp, làm chủ cuộc sống của mình thay vì phụ thuộc tài chính vào người khác. Đây là điều hiếm thấy ở GenY, một thế hệ tài giỏi ở nhiều lĩnh vực và đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống từ khá sớm.

GenZ và ước muốn tự do tài chính từ sớm

GenZ và ước muốn tự do tài chính từ sớm

Cách GenZ xài sang – tiết kiệm nhàn

Với khối lượng công việc lớn như vậy, thế hệ trẻ GenZ rất cần một công cụ hỗ trợ mình trong việc quản lý và tiết kiệm tiền mỗi ngày. Sự ra đời của các app quản lý tài chính giúp người trẻ thống kê các khoản chi, tiêu từ nhỏ đến lớn hàng ngày. Từ đó, cho bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về tình trạng tài chính của mình và đưa ra những điều chỉnh để cân đối thu chi. Nếu bạn còn phân vân, hãy trải nghiệm thử ngay tính năng quản lý tài chính cá nhân tại ứng dụng TNEX. Theo The Asian Banker, TNEX vinh dự được bình chọn là “Ngân hàng thuần số tốt nhất Việt Nam 2022”.

TNEX là ứng dụng ngân hàng số giúp người trẻ dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng để phục vụ cuộc sống thường ngày như chuyển khoản nhanh không mất phí, rút tiền tiện lợi, thanh toán hóa đơn, nạp điện thoại,…..Ngoài ra TNEX còn có hệ sinh thái đa dạng các tính năng khác như theo dõi cảm xúc, đếm bước chân, trò chuyện, mua sắm….nhằm đem đến 1 cuộc sống cân bằng và khỏe mạnh hơn cho người trẻ, đúng theo slogan của TNEX “enjoy your life”.

TNEX- Ngân hàng thuần số hàng đầu Việt Nam

TNEX- Ngân hàng thuần số hàng đầu Việt Nam

Chỉ với những thao tác đơn giản, việc đăng ký mở tài khoản TNEX có thể thực hiện bởi bất cứ ai ở bất cứ độ tuổi nào có nhu cầu. Để đăng ký tài khoản ngân hàng số TNEX, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc điện thoại thông minh, thông tin cá nhân và ảnh hai mặt của CMT/CCCD. Điền và chỉnh sửa thông tin nếu cần, chụp một bức ảnh nhận diện khuôn mặt và nhập mã OTP để hoàn tất việc mở tài khoản. TNEX được bảo trợ bởi ngân hàng MBS, nên bạn hoàn toàn an tâm về tính bảo mật và sự chuyên nghiệp của TNEX.

>>> Xem thêm: Vì sao gen Z nên học cách quản lý chi tiêu

Tổng kết

Bước vào kỷ nguyên công nghệ số 4.0, tầng lớp thế hệ GenZ đang dần làm chủ thế giới và tái định nghĩa lại thói quen mua sắm, chi tiêu trong cuộc sống. Lợi thế lớn lên cùng công nghệ đã tạo điều kiện cho GenZ sớm đạt được những ước mơ về tự do tài chính, để vừa tận hưởng cuộc sống, vừa tiết kiệm tiền bạc cho tương lai. Ngân hàng số TNEX luôn đồng hành cùng thế hệ trẻ, hỗ trợ các bạn GenZ quản lý tài chính một cách hiệu quả và hiện thực hóa các dự định tương lai của mình. Cài đặt ngay ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới TNEX tại đây và trải nghiệm nhé.

#taichinh #quanlytaichinh #tietkiem #dautu #TNEX

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!