MARKETING 5.0 – HIỂU ĐÚNG ĐỂ LÀM ĐÚNG!

09/08/2021

1100 Lượt xem

Nhiều bạn sẽ không còn xa lạ với những khái niệm căn bản trong Marketing như Marketing 1.0, 2.0 rồi 3.0 đến 4.0. Nhưng Marketing 5.0 chắc hẳn sẽ là một khái niệm mới lạ. Thế giới đang dịch chuyển rất nhanh và tất cả chúng ta cũng không ai đang đứng im một chỗ. Dựa trên cuốn sách “Marketing 5.0” của Philip Kotler, hãy cùng TNEX tìm hiểu về khái niệm mới này nhằm tích luỹ thêm những kiến thức mới, để không bị bỏ lại phía sau trong guồng quay của xã hội.

 

1. Marketing 5.0 là gì?

Marketing đã phát triển và thay đổi rất nhiều theo thời gian và từ đó đã ra đời các khái niệm Marketing theo “chấm”:

Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trung tâm – xoay quanh xây dựng giá trị sản phẩm.
Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trung tâm – phục vụ khách hàng.
Marketing 3.0: Lấy con người làm trung tâm – xây dựng trải nghiệm khách hàng.
Marketing 4.0: Lấy con người làm trung tâm trong thời đại kỹ thuật số – sự kết hợp giữa online và offline giữa thương hiệu và khách hàng.
Markeiting 5.0: Là sự phát triển đi lên từ các nền tảng Marketing trước đó, nó là sự ứng dụng toàn phần của công nghệ. Đặc biệt là những công nghệ mô phỏng con người trong hành trình Marketing.

2. Marketing 5.0 xuất hiện vào thời điểm nào?

Sự xuất hiện của COVID-19:

Covid-19 giống như một cuộc khủng hoảng toàn cầu xảy ra trên rất nhiều lĩnh vực. Giãn cách xã hội, lockdown, các chỉ thị của nhà nước về hạn chế tiếp xúc… khiến rất nhiều doanh nghiệp và khách hàng phải chuyển đổi mọi hoạt động vận hành và tiếp thị lên online và nhờ đến sự trợ giúp của công nghệ.

Sự phát triển quá nhanh của công nghệ, dẫn đến sự quá độ của Marketing 4.0.

Marketing 4.0 đánh dấu sự của Marketing từ trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online). Đây giống như một bước đệm cho Marketing 5.0 để chúng ta có thể làm quen với việc có mặt của công nghệ trong các hoạt động Marketing. Với sự trưởng thành và phát triển nhanh chóng của công nghệ và ứng dụng toàn phần trong mọi chiến lược cũng như hoạt động marketing, Marketing 5.0 ra đờii.

3. Các yếu tố chính của Marketing 5.0.

Theo cuốn sách Marketing 5.0 của Philip Koller, ông cho rằng Marketing 5.0 có các yếu tố chính như sau:

  • Tiếp thị theo hướng dữ liệu (Data-driven marketing)
  • Tiếp thị theo thời gian thực để bắt đúng thời điểm nhu cầu khách hàng đang ở đỉnh cao nhất (Moment of truth)
  • Tiếp thị dự đoán giá trị theo hành vi (Predictive marketing)
  • Tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual Marketing)
  • Tiếp thị tăng cường (Virtual Reality / Augmented Reality )

4. Trọng tâm của Marketing 5.0.

Marketing 5.0 muốn xây dựng lên một cuộc hợp tác hoàn hảo giữa con người và công nghệ. Mà ở đó mỗi bên đều có thể phát huy tối đa thế mạnh của mình và góp phần tối ưu hiệu quả Marketing. Con người sẽ không thể tính toán nhanh như máy móc. Nhưng máy móc cũng sẽ không bao giờ đem lại được cảm xúc như con người.

Hiểu rõ thế mạnh của từng yếu tố để đem đến những trải nghiệm tốt nhất trong hành trình Marketing mà nhiệm vụ của các marketer trong thời đại mới.

Qua các thông tin trên, mong bạn đọc hiểu rõ hơn về khái niệm Marketing 5.0. Trong chuỗi bài chia sẻ về kiến thức ngành nghề, TNEX sẽ liên tục cập nhật nhiều chủ đề mới. Bạn đọc nhớ ghé website thường xuyên để nhận được kiến thức nóng hổi nhất nhé!

Có thể bạn quan tâm

Hãy trở thành freelancer quản lý tài chính hiệu quả!

13/11/2021

54 Lượt xem

Với nguồn thu nhập không ổn định hàng tháng, việc một freelancer quản lý tài chính sao cho hiệu quả vốn là một bài toán rất khó. Tuy nhiên, đây lại là kỹ năng mà bạn nhất định phải nắm vững nếu muốn tiến xa hơn trên con đường này. Hãy cùng TNEX đào sâu tìm hiểu những phương pháp cho vấn đề này nhé!

Xem bài viết →