MARKETING 5.0 – HIỂU ĐÚNG ĐỂ LÀM ĐÚNG!

09/08/2021

424 Lượt xem

Nhiều bạn sẽ không còn xa lạ với những khái niệm căn bản trong Marketing như Marketing 1.0, 2.0 rồi 3.0 đến 4.0. Nhưng Marketing 5.0 chắc hẳn sẽ là một khái niệm mới lạ.  Thế giới đang dịch chuyển rất nhanh và tất cả chúng ta cũng không ai đang đứng im một chỗ. Dựa trên cuốn sách “Marketing 5.0” của Philip Kotler, hãy cùng TNEX tìm hiểu về khái niệm mới này nhằm tích luỹ thêm những kiến thức mới, để không bị bỏ lại phía sau trong guồng quay của xã hội.

 

1. Marketing 5.0 là gì?

Marketing đã phát triển và thay đổi rất nhiều theo thời gian và từ đó đã ra đời các khái niệm Marketing theo “chấm”:

Marketing 1.0: Lấy sản phẩm làm trung tâm – xoay quanh xây dựng giá trị sản phẩm.
Marketing 2.0: Lấy khách hàng làm trung tâm – phục vụ khách hàng.
Marketing 3.0: Lấy con người làm trung tâm – xây dựng trải nghiệm khách hàng.
Marketing 4.0: Lấy con người làm trung tâm trong thời đại kỹ thuật số – sự kết hợp giữa online và offline giữa thương hiệu và khách hàng.
Markeiting 5.0: Là sự phát triển đi lên từ các nền tảng Marketing trước đó, nó là sự ứng dụng toàn phần của công nghệ, đặc biệt là những công nghệ mô phỏng con người trong hành trình Marketing.

2. Marketing 5.0 xuất hiện vào thời điểm nào?

Sự xuất hiện của COVID-19:

Covid-19 giống như một cuộc khủng hoảng toàn cầu xảy ra trên rất nhiều lĩnh vực. Giãn cách xã hội, lockdown, các chỉ thị của nhà nước về hạn chế tiếp xúc… khiến rất nhiều doanh nghiệp và khách hàng phải chuyển đổi mọi hoạt động vận hành và tiếp thị lên online và nhờ đến sự trợ giúp của công nghệ.

Sự phát triển quá nhanh của công nghệ, dẫn đến sự quá độ của Marketing 4.0.

Marketing 4.0 đánh dấu sự của Marketing từ trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online). Đây giống như một bước đệm cho Marketing 5.0 để chúng ta có thể làm quen với việc có mặt của công nghệ trong các hoạt động Marketing. Với sự trưởng thành và phát triển nhanh chóng của công nghệ và ứng dụng toàn phần trong mọi chiến lược cũng như hoạt động marketing, Marketing 5.0 ra đờii.

3. Các yếu tố chính của Marketing 5.0.

Theo cuốn sách Marketing 5.0 của Philip Koller, ông cho rằng Marketing 5.0 có các yếu tố chính như sau:

  • Tiếp thị theo hướng dữ liệu (Data-driven marketing)
  • Tiếp thị theo thời gian thực để bắt đúng thời điểm nhu cầu khách hàng đang ở đỉnh cao nhất (Moment of truth)
  • Tiếp thị dự đoán giá trị theo hành vi (Predictive marketing)
  • Tiếp thị theo ngữ cảnh (Contextual Marketing)
  • Tiếp thị tăng cường (Virtual Reality / Augmented Reality )

4. Trọng tâm của Marketing 5.0.

Marketing 5.0 muốn xây dựng lên một cuộc hợp tác hoàn hảo giữa con người và công nghệ, mà ở đó mỗi bên đều có thể phát huy tối đa thế mạnh của mình và góp phần tối ưu hiệu quả Marketing. Con người sẽ không thể tính toán nhanh như máy móc. Nhưng máy móc cũng sẽ không bao giờ đem lại được cảm xúc như con người.

Hiểu rõ thế mạnh của từng yếu tố để đem đến những trải nghiệm tốt nhất trong hành trình Marketing mà nhiệm vụ của các marketer trong thời đại mới.

Có thể bạn quan tâm

ĐỪNG HỎI LƯƠNG NỮA, HÃY HỎI VỀ “NET WORTH”!

13/08/2021

82 Lượt xem

Không phải “Lương được bao nhiêu?”, cũng không phải “Có bao nhiêu tiền tiết kiệm?”, hay là “Có khoản nợ nào không?”…. để hỏi về tình hình tài chính của một người. Mà hãy hỏi về: Net Worth.

Net worth là gì? Hãy cùng TNEX tìm hiểu nhé.

Xem bài viết →
HAI MẶT SÁNG, TỐI CỦA LỐI SỐNG TỐI GIẢN

20/08/2021

176 Lượt xem

Lối sống tối giản hiện nay đang rất thịnh hành trên thế giới và Việt Nam được nhiều bạn trẻ ưa chuộng và xem là kim chỉ nam trong mọi việc vì lợi ích mà nó đem lại. Nhưng cũng như bất cứ vấn đề nào trong cuộc sống, đều có hai mặt trái phải, đúng sai, lợi hại. Cùng TNEX đào sâu hiểu kỹ về hai mặt sáng tối của lối sống tối giản biết để tận dụng thời gian vàng bạc một cách hiệu quả nhé!

Xem bài viết →