Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả chưa chắc bạn đã biết

1. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm thể hiện khả năng cộng tác, làm việc của cá nhân với một nhóm người, một tập thể chung. Chẳng hạn như bạn bè, đồng nghiệp, hoặc đôi khi là gia đình, người thân,…

 

Vì cùng hướng đến mục tiêu chung, làm việc nhóm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho từng thành viên. Mặt khác, văn hóa Việt Nam lại luôn đề cao tính cộng đồng cùng sự đoàn kết giữa mọi người. Do vậy, kỹ năng này vô cùng cần thiết với tất cả mọi người. Trẻ nhỏ hay người lớn, học sinh sinh viên hay người đi làm, ai ai cũng đều làm việc nhóm.

 

2. Lợi ích của làm việc nhóm

Quan trọng như thế, nhưng cụ thể làm việc nhóm mang lại lợi ích gì? Dưới đây sẽ là một số điểm nổi bật.

 

  • Gia tăng sự kết nối. 

Thông qua quá trình làm việc nhóm, các thành viên được kết nối với nhau nhiều hơn. Chúng ta bắt buộc phải giao tiếp, trao đổi, trò chuyện với nhau nếu muốn hoàn thành phần việc. Những buổi họp, buổi brainstorm cũng là cơ hội để mọi người có thể chia sẻ, tâm sự. Càng hiểu về nhau, nhóm càng loại bỏ được nhiều trở ngại và hoạt động trơn tru hơn.

 

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, trình bày ý tưởng,… của mỗi người cũng được cải thiện đáng kể.

 

  • Nâng cao năng suất công việc

Không một ai được coi là hoàn hảo. Mỗi người chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu nhất định. Khi làm việc trong một tập thể, điểm mạnh của người này có thể bù đắp cho điểm yếu của người khác. Hơn nữa, bằng việc quan sát học hỏi, chúng ta hoàn toàn khắc phục được điểm yếu của bản thân. Khả năng của cả nhóm vì thế mà tiến bộ theo từng ngày.

 

Không chỉ vậy, mỗi phương án đều phải nhận được sự đồng thuận của số đông. Dưới góc nhìn đa chiều khách quan như vậy, tính tối ưu luôn được đảm bảo. Năng suất công việc chắc chắn sẽ nâng cao.

 

  • Rèn tính kỷ luật

Trong một tập thể, mọi thành viên đều phải tôn trọng quy định chung cũng như ý kiến số đông. Không ai được làm việc tùy ý, không tuân theo một nguyên tắc hay trật tự nào. Duy trì thái độ đúng mực, ý thức làm việc chuyên nghiệp sẽ giúp công việc đạt kết quả như ý.

 

3. Những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả bạn cần biết

  • Lắng nghe
  • Xây dựng kế hoạch, tổ chức và phân công công việc
  • Quản lý thời gian
  • Đàm phán và thuyết phục
  • Lãnh đạo
  • Giải quyết mâu thuẫn
  • Tư duy phản biện

 

kỹ năng làm việc nhóm

 

Xem thêm:

#nghenghiep #huongnghiep #TNEX

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!