Hé lộ bí quyết khởi nghiệp thành công cho GenZ học hỏi và ứng dụng

 

Khởi nghiệp luôn là nỗi trăn trở, nhưng cũng là ước muốn của nhiều bạn trẻ, nhất là với thế hệ GenZ đầy nhiệt huyết, sáng tạo và năng động hiện nay. Thế nhưng, khởi nghiệp thế nào để thành công thì lại là một vấn đề khó để xác định, khó để cụ thể hóa thành một vài phương cách cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết hôm nay, hãy cùng TNEX điểm qua một số cơ sở nền tảng của những bí quyết khởi nghiệp thành công.

Xác định ý tưởng, mục tiêu kinh doanh

Có nhiều lý do khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh một lĩnh vực, một sản phẩm nào đó. Có thể vì bạn có đam mê, có kinh nghiệm, bạn nhận được lời khuyên từ người đi trước… Nhưng để hình thành một ý tưởng hoàn chỉnh, bạn cần có nhiều thời gian suy tính và nghiên cứu trước khi quyết định biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

Bí quyết khởi nghiệp thành công luôn là một vấn đề được giới trẻ quan tâmBí quyết khởi nghiệp thành công luôn là một vấn đề được giới trẻ quan tâm

Để xác định ý tưởng khởi nghiệp của mình bạn có thể chọn nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên đây sẽ là một quy trình gợi ý cho bạn:

  • Brainstorm tất cả những ý tưởng mà bạn và những người cùng đầu tư khác nghĩ ra.
  • Thu hẹp nội dung, chắt lọc những ý tưởng hay, khả thi nhất.
  • Nghiên cứu về lĩnh vực, sản phẩm, thị trường, tệp khách hàng, nơi kinh doanh,…
  • Nếu mọi thứ khả thi và có thể thành công thì bắt tay lên kế hoạch chi tiết và thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của bạn thôi!

Bạn có thể sử dụng vòng tròn Ikigai để xác định những bước đầu tiên khi hình thành ý tưởng. Đó là sự kết hợp giữa 4 yếu tố:

  • Việc bạn thích/muốn làm.
  • Thứ đang là nhu cầu của xã hội.
  • Sản phẩm gì có thể đem lại thu nhập?
  • Sản phẩm mà bạn có thể tự tin làm tốt là gì?

Kết hợp được 4 điều này sẽ là nền tảng vững chắc để đưa ý tưởng của bạn vào hiện thực.

Bạn hãy nhớ, xã hội chưa chắc cần những gì bạn thích làm, nhưng khi bạn cung cấp những gì xã hội cần, chắc chắn bạn sẽ gặt hái được thành công. Có mục tiêu kinh doanh cụ thể sẽ giúp bạn dễ đặt ra những chiến lược và ứng biến gặp sự cố, biến động.

Áp dụng Ikigai để tạo ra mục tiêu cho Start-upÁp dụng Ikigai để tạo ra mục tiêu cho Start-up

Ví dụ:

Thương hiệu thời trang Coolmate xác định mục tiêu của mình là đem đến những item basic, giá tốt cho người trẻ, thế nên Coolmate chọn hình thức kinh doanh online thay vì mở chuỗi cửa hàng như những thương hiệu như Yame, Routine… Việc định hướng từ trước này giúp Coolmate hoạt động, phát triển tốt trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19 khi việc kinh doanh chủ yếu diễn ra trên các nền tảng online.

Theo ông Robert Trần – Tổng Giám đốc Tập đoàn Tư vấn chiến lược Robenny Khu vực Mỹ, Canada và Châu Á Thái Bình Dương – việc doanh nghiệp và nhà đầu tư không thống nhất được mục tiêu kinh doanh chính là một trong những lí do lớn nhất khiến Start-up thất bại.

Một ví dụ khác là các ngân hàng số như TNEX xuất hiện ngày càng nhiều để phục vụ cho những khách hàng trẻ như GenZ, nhằm cung cấp dịch vụ ngân hàng nhanh, tiện dụng mọi lúc mọi nơi.

Đây là một xu hướng tất yếu khi mà các dịch vụ, hoạt động công nghệ đã là một phần không thể thiếu của đời sống hiện đại. Hiểu được việc số hóa các dịch vụ tài chính – ngân hàng sẽ giúp cuộc sống dễ dàng hơn, TNEX đã nhanh chóng nắm bắt được những nhu cầu của người dùng và tạo ra thêm nhiều chức năng bổ trợ như “Quản lý chi tiêu”, “Thanh toán hóa đơn online” giúp người dùng sở hữu một ứng dụng đa chức năng.

Tuy chỉ mới ra mắt từ cuối năm 2020, thế nhưng TNEX đã xây dựng được lòng tin người dùng khi 2 năm liên tiếp đạt giải “Ngân hàng thuần số tốt nhất Việt Nam” hai năm liền (2022-2023). TNEX là ví dụ rất tốt của phương châm “nếu không phải là đầu tiên thì phải trở thành tốt nhất”.

Nếu không phải là đầu tiên thì phải trở thành tốt nhất

Nếu không phải là đầu tiên thì phải trở thành tốt nhất

Đem lại “sản phẩm tốt nhất có thể” – Bí quyết khởi nghiệp thành công

Nếu bạn có thể suy nghĩ ra một mặt hàng độc đáo, chưa có ở tại nơi bạn kinh doanh trong khi cộng đồng người ở đó rất cần thì quá tuyệt vời!

Tuy nhiên, không nhất thiết phải là một sản phẩm 100% unique để được chú ý. Bạn có thể tiếp cận với thị trường với một sản phẩm tốt hơn những sản phẩm đang có mặt trên thị trường chẳng hạn. Hoặc bạn đem lại được những giá trị chưa từng có cho xã hội, sẽ khó để cho bạn thất bại hơn là thành công.

Quy trình cơ bản để làm nổi bật sản phẩm của bạn giữa thị trườngQuy trình cơ bản để làm nổi bật sản phẩm của bạn giữa thị trường

Hãy lấy phân tích case study của công ty vớ (tất) thể thao Bombas trên chương trình Shark Tank mùa 6 của Mỹ. Công ty này dành 2 năm để nghiên cứu thị trường, chuẩn bị cho sản phẩm là những đôi vớ thể thao cao cấp với giá 9 đô la Mỹ, trong khi những đôi vớ của các hãng thể thao lớn thường dao động với giá gấp đôi (khoảng 20$).

Một dòng vớ thể thao nhưng vẫn đầy màu sắc của BombasMột dòng vớ thể thao nhưng vẫn đầy màu sắc của Bombas

Những đôi vớ của Bombas còn được gia tăng đường chỉ hơi nới rộng những chỗ cần thiết để người mang thoải mái nhất có thể, bên cạnh đó là những nâng cấp về màu sắc, chất liệu của sản phẩm so với thị trường vớ thể thao. Ngoài ra, với mỗi đôi vớ được bán ra, Bombas tặng miễn phí 1 đôi vớ cho người vô gia cư.

Làm sao để mở thẻ ngân hàng online cho cá nhân và doanh nghiệp trong 5 phút?

Vậy hãy điểm lại những bí quyết khởi nghiệp thành công của Bombas một cách đơn giản nhất:

  • Cung cấp được sản phẩm mà thị trường CẦN: Họ biết người dùng muốn gì và cần sản phẩm gì – Một đôi vớ tốt, đẹp, rẻ.
  • Xác định được tệp khách hàng, phương thức kinh doanh: Xác định được khách hàng là nhóm đối tượng năng động, Bombas không cần showroom, chỉ bán online trên website và nền tảng trực tuyến để hạ giá thành sản phẩm xuống thấp nhất.
  • Đem lại giá trị thực tiễn cho xã hội: Với mỗi đôi vớ bạn mua tại Bombas, bạn biết đâu đó sẽ có một người vô gia cư nhận được một đôi vớ tốt như vậy. Phải nói thêm, vớ là một trong những thứ được người vô gia cư cần nhất tại Mỹ.
  • Tận dụng hiệu ứng truyền thông: Một sản phẩm tốt là chưa đủ, cần phải có nhiều khách hàng. Bombas đã tận dụng được hiệu ứng truyền thông tuyệt vời từ chương trình Shark Tank để phát triển.

Cuối cùng, từ một doanh nghiệp kêu gọi vốn trên Indiegogo (Một trang gọi vốn từ cộng đồng cho những Start Up có ý tưởng thú vị) với 140.000 USD vào năm 2013, 1 triệu USD vào năm 2014 (chủ yếu từ gia đình,bạn bè) đến năm 2022 đã thu lại doanh thu hơn 200 triệu USD và đem lại cho người vô gia cư hơn 45 triệu đôi vớ cùng nhiều hoạt động xã hội khác.

Những sản phẩm bền vững đang là xu hướng của nhiều Start-up hiện nayNhững sản phẩm bền vững đang là xu hướng của nhiều Start-up hiện nay

Phân tích ví dụ trên, ta thấy, một sản phẩm tốt không cần là một sản phẩm độc đáo, vĩ đại. Một sản phẩm tốt là một sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của xã hội, sản phẩm tốt là nền tảng vững chắc để tạo nên một thương hiệu phát triển bền vững.

Tìm kiếm nguồn cung và cầu chất lượng

Nguồn cung và cầu ổn định, chất lượng là một trong những bí quyết khởi nghiệp thành công cho một doanh nghiệp. Nhất là với những Start-up.

Với những Start-up nhỏ, việc bạn tự mình thực hiện hết quy trình tạo ra một sản phẩm gần như là điều không thể. Đó là khi bạn cần tìm kiếm những nhà cung cấp. Không chỉ đơn giản là nguyên liệu, máy móc, nhà cung cấp có thể đưa ra những giải pháp, chiến lược hay nhân sự giúp bạn khởi nghiệp.

Việc tận dụng tốt những nguồn lực, nguồn vốn của bản thân cũng chính là một bí quyết khởi nghiệp thành công của rất nhiều start-up. Nguồn cung tốt có thể là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm hữu hình.

Tận dụng tốt những nguồn vốn

Nói đến vốn, theo Pierre Bourdieu – Nhà Xã hội học người Pháp, con người có đến bốn loại vốn là: Kinh tế (Economic Capital), văn hóa (Cultural Capital), xã hội (Social Capital), biểu tượng (Symbolic Capital). Ta sẽ không sa đà vào phân tích học thuật, mà chỉ phân tích một cách đơn giản về việc sử dụng 4 loại vốn này trong kinh doanh và khởi nghiệp.

4 hình thái vốn (capital) của nhà xã hội học Pierre Bourdieu4 hình thái vốn (capital) của nhà xã hội học Pierre Bourdieu

Việc sử dụng tốt những nguồn vốn sẽ giúp bạn vững bước hơn trên hành trình Start-up. Hãy cùng phân tích lại case study của Bombas, cách mà họ sử dụng 4 nguồn vốn một cách đơn giản nhất:

  • Vốn kinh tế: Đây là loại vốn đơn giản nhất. Khá rõ ràng là Bombas có nguồn vốn này từ Indiegogo, người quen và chương trình Shark Tank, đây là điều kiện tiên quyết để hình thành doanh nghiệp.
  • Vốn văn hóa: Tức là tri thức, kinh nghiệm mà cá nhân tích lũy được qua quá trình xã hội hóa lâu dài. Tại đây, hai nhà sáng lập Bombas là Randy Goldberg và David Heath ý thức được nhu cầu của xã hội, hai người đã sử dụng những kiến thức tạo dựng thương hiệu của Goldberg và marketing của Health để cùng tạo ra Bombas. Đây chính là giá trị của kiến thức và sự nhận thức xã hội nhạy cảm trong khởi nghiệp.
  • Vốn xã hội: Nói đơn giản đây chính là những mối quan hệ của bạn. Việc Bombas thành công phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ cộng đồng (Indiegogo) cũng như gia đình và bạn bè (những người đã đầu tư hơn 1 triệu USD cho Bombas). Đây cũng có thể nói là nguồn vốn vô hình nhưng cực kì quan trọng, có thể quyết định đến sự thành bại – nhất là giai đoạn đầu – của một Start-up.
  • Vốn biểu tượng: Có thể nói đơn giản là uy tín, hình ảnh của bạn trong mắt một cộng đồng. Vì Bombas mang lại giá trị thực tiễn lớn (tặng 1 đôi vớ khi 1 đôi được bán ra), thế nên doanh nghiệp đã tạo được thiện cảm, sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng. Tận dụng tốt vốn biểu tượng chính là tạo ra uy tín cho doanh nghiệp của mình.

Kết

Trên đây là những bí quyết khởi nghiệp thành công được nghiên cứu từ những case study cụ thể, thực tế. Hi vọng bạn có thể xem đây là một số thông tin tham khảo khi bắt đầu con đường Start-up của bản thân.

#nghenghiep #huongnghiep #TNEX

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!