eKYC và những điều có thể bạn chưa biết về eKYC

18/11/2021

54 Lượt xem

Việc xác minh danh tính khách hàng tại các ngân hàng luôn bao gồm rất nhiều thủ tục, kèm theo một lượng lớn giấy tờ tài liệu phải chuẩn bị. Thiếu đi các chi nhánh và phòng giao dịch trực tiếp, quy trình này diễn ra như thế nào ở một ngân hàng thuần số? Câu trả lời chính là eKYC.

eKYC tại ngân hàng thuần số

Đối với ngân hàng thuần số, mọi hoạt động đều được thực hiện qua chiếc điện thoại thông minh. Trong đó bao gồm cả việc mở tài khoản lẫn xác minh danh tính khách hàng. Khách hàng không còn phải xếp hàng dài chờ được gọi tên tại ngân hàng truyền thống nhờ vào eKYC. Vậy thì eKYC là gì?

 

eKYC là quy trình định danh điện tử, được viết tắt theo cụm từ tiếng Anh Electronic Know Your Customer. Đây là phương thức được phát triển từ mô hình KYC truyền thống, với sự hỗ trợ của công nghệ. Chỉ bằng những thao tác đơn giản, khách hàng có thể dễ dàng xác minh trực tuyến mọi lúc mọi nơi.

 

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã cho phép các ngân hàng, tổ chức tài chính của nước họ chuyển đổi từ KYC sang eKYC, miền là đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất. Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 16/2020/TT-NHNN vào ngày 04/12/2020. Theo đó kể từ ngày 05/03/2021, tất cả các ngân hàng được phép áp dụng phương thức eKYC.

 

Những lợi ích của eKYC

  • Áp dụng công nghệ tân tiến hiện đại, eKYC giúp xác minh thông tin khách hàng một cách chuẩn xác. Vì vậy, ngân hàng sẽ dễ đánh giá và giám sát rủi ro hơn, đồng thời ngăn ngừa những gian lận bất hợp pháp như tham nhũng hay rửa tiền.
  • Với eKYC, các ngân hàng có thể đơn giản hóa mọi thủ tục cũng như nâng tầm dịch vụ. Hiệu suất làm việc ngày càng gia tăng do thời gian, nhân lực, chi phí được tiết kiệm tối đa.
  • eKYC giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Chẳng cần thực hiện bất kỳ thủ tục rườm rà nào, cũng không phải gặp giao dịch viên trực tiếp. Quy trình hoàn toàn tự động, vậy nên khách hàng chỉ mất vài phút để hoàn thành việc xác minh.
  • Toàn bộ hồ sơ và dữ liệu khách hàng đều được lưu trữ, số hóa tự động trên CRM. Ngân hàng có thể dựa vào lịch sử hoạt động của khách hàng để dự đoán, đề xuất dịch vụ phù hợp với họ. Mặt khác, khi xuất hiện hành vi trục lợi, ngân hàng có thể nhanh chóng truy vết ra người đã thực hiện giao dịch.

 

Công nghệ được tích hợp trong eKYC

OCR

OCR (Optical Character Recognition) được hiểu là nhận dạng ký tự quang học. Công nghệ này dùng để scan kỹ thuật số các loại giấy tờ mà khách hàng cung cấp, chẳng hạn căn cước công dân, hộ chiếu hay bằng lái xe. Chỉ trong vòng 3 giây, việc chuyển đổi dữ liệu từ văn bản trên giấy sang dạng file word đã hoàn thành với độ chính xác lên đến 99%.

 

Đối với các tài liệu nhận dạng, công nghệ OCR sẽ xác minh thông tin (họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ), quét hình ảnh và kiểm tra sự can thiệp của photoshop hoặc dấu hiệu chỉnh sửa khác, phát hiện nếp gấp, nếp nhàu,…

 

Face Matching

Face Matching có khả năng số hóa các chi tiết, đặc điểm trên khuôn mặt. Sau đó, chúng so sánh dữ liệu này với dữ liệu khác để phân biệt các khuôn mặt. Hầu hết các thiết bị di động thông minh hiện nay đều được tích hợp với Face Matching.

 

Liveness detection

Liveness giúp ngân hàng bảo mật thông tin người dùng. Công nghệ này sẽ xác minh thao tác đang được thực hiện bởi chủ tài khoản hay robot hoặc kẻ mạo danh nào đó.

 

Fraud detection

Đây là công nghệ được sử dụng để ngăn ngừa hành vi trục lợi từ việc giả mạo. Với khả năng xác minh chính xác người thực hiện tác vụ liên quan đến tài khoản, Fraud detection sẽ bảo vệ dữ liệu và thông tin của khách hàng, tránh trường hợp bị lợi dụng bởi kẻ gian.

 

E-Signature

Chữ ký điện tử là bằng chứng cho việc khách hàng chấp thuận các điều khoản sử dụng dịch vụ ngân hàng. E-Signature có thể thay thế chữ ký viết tay khi làm giao dịch. Khách hàng có thể ký tài liệu ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ thời điểm nào. Bởi vậy mà cả tốc độ giao dịch lẫn trải nghiệm người dùng đều được tối ưu mạnh mẽ.

 

eKYC

 

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm