Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo qua internet banking

1. Chiêu trò 1: Giả danh nhân viên ngân hàng

Đây là chiêu trò được bọn lừa đảo sử dụng liên tục bởi khách hàng có tâm lý tin tưởng và không cảnh giác đối với nhân viên ngân hàng.

Tình huống 1: Anh/chị đang có món tiền treo trên hệ thống chờ nhận, hãy cung cấp OTP cho chúng tôi để nhận tiền.

Thường thì bọn lừa đảo sẽ gọi điện cho bạn và tự nhận là nhân viên ngân hàng, sau đó sẽ thông báo rằng bạn đang có một món tiền treo trên hệ thống chờ nhận, bạn cần cung cấp số CCCD và mã OTP để ngân hàng hoàn tất thủ tục nhận tiền. Mặc dù các ngân hàng, đặc biệt là TNEX luôn khuyến cáo các khách hàng không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả ngân hàng, nhưng một số khách hàng vẫn bị kẻ gian lừa dẫn đến mất tài khoản internet banking và tiền.

 Trên thực tế, kẻ gian muốn lấy OTP từ bạn khi:

  • Chúng đã có trong tay thông tin đăng nhập vào internet banking của bạn và đang thực hiện chuyển tiền đi. Và bước cuối cùng trong đó là cấp OTP để hoàn thành lệnh chuyển tiền khỏi tài khoản ngân hàng của bạn.
  • Đổi mật khẩu internet banking của bạn.

Tình huống 2: Anh/chị đã trúng thưởng phần quà X của ngân hàng, hãy cung cấp OTP cho chúng tôi để nhận thưởng

Một cách khác cũng được dùng khá phổ biến: bọn lừa đảo sẽ thông báo là bạn đã trúng thưởng quà và nếu muốn nhận món quà này, bạn sẽ phải cung cấp số các thông tin như: tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã OTP để ngân hàng có thể tiến hành trao thưởng. 

 

Bạn hãy nhớ rằng, ngân hàng tuyệt đối không bao giờ yêu cầu cung cấp mã OTP của khách hàng trong bất kỳ trường hợp nào. Và chắc chắn, nếu ai đó yêu cầu mã OTP của bạn, đó chính là đối tượng lừa đảo.

Cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo qua internet banking

2. Chiêu trò 2: Giả danh cơ quan chức năng

Đây là chiêu trò mà bọn lừa đảo sử dụng để đánh vào những khách hàng cả tin, yếu bóng vía. Với việc mạo nhận là cơ quan chức năng có thẩm quyền, chúng thông báo cho bạn rằng tài khoản của bạn đã bị tội phạm hack, bạn cần phải nhanh chóng cung cấp số tài khoản, mật khẩu và OTP để tiến hành điều tra và xử lý. 

3. Chiêu trò 3: Giả danh người thân, bạn bè

So với 2 chiêu trò trên, cách này khá cũ nhưng bọn lừa đảo vẫn ưa thích sử dụng. Chỉ cần 1 tin nhắn với nội dung đại loại như “Anh/chị ơi, em có khoản tiền nước ngoài mới được người Y chuyển về, anh/chị vào đường link này đăng nhập tài khoản internet banking và OTP để nhận tiền giúp em với”, bọn chúng đã nghiễm nhiên qua mắt được các bạn. 

Phải hiểu rằng đây là đường link độc hại dễ dàng khiến bạn mất hết dữ liệu cá nhân và khoản tiền hiện có trong ngân hàng. 

Cách để phòng tránh với những chiêu trò lừa đảo qua internet banking

Khách hàng lưu ý: không được cung cấp bất kỳ một thông tin cá nhân nào cho bất kì ai, kể cả người tự nhận mình là nhân viên ngân hàng, cơ quan chức năng có thẩm quyền hay người quen thân như bạn bè…

Bạn cần chủ động bảo quản các thiết bị cá nhân như: smart phone, laptop … có sử dụng dịch vụ internet banking. Ngoài ra, khách hàng cũng không nên đăng nhập tài khoản internet banking tại các thiết bị lạ không phải của mình để tránh trường hợp xấu nhất xảy ra.

Tìm hiểu thêm về Làm sao để sử dụng internet banking an toàn và hiệu quả

#taichinh #quanlytaichinh #tietkiem #dautu #TNEX

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!