Cảnh báo lừa đảo và hướng dẫn giao dịch an toàn trên ứng dụng TNEX

Chúng ta đã quá quen thuộc việc ứng dụng công nghệ cao trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cùng với đó thì tội phạm công nghệ cũng ngày càng tăng và càng trở lên tinh vi hơn. Đặc biệt tội phạm thường lợi dụng đánh vào lòng tin của người dùng để chiếm đoạt tài sản, tài khoản ngân hàng… Vì vậy, để giúp tất cả khách hàng của TNEX có thể trang bị cho mình những biện pháp bảo vệ tài khoản để không bị lừa đảo qua mạng và có những giao dịch an toàn, chúng tôi chia sẻ đến các bạn bài viết cảnh báo các hình thức lừa đảo và hướng dẫn giao dịch an toàn trên ứng dụng TNEX ngân hàng thuần số.       

Cảnh báo lừa đảo và hướng dẫn giao dịch an toàn trên app TNEX

Cảnh báo lừa đảo và hướng dẫn giao dịch an toàn trên ứng dụng ngân hàng số TNEX

1- Bạn nên làm gì để bảo vệ tài khoản an toàn?

  1. Đổi mật khẩu và mã xác thực, khóa thẻ (nếu có) trên ứng dụng TNEX và liên hệ hotline 1800 599982 để được hỗ trợ nếu nghi ngờ tài khoản có dấu hiệu bị lừa đảo, gian lận. 
  2. Từ chối các cuộc gọi/ video call hoặc tin nhắn lừa đảo yêu cầu nộp tiền để điều tra, chuyển tiền để chứng minh khoản vay, hỗ trợ nâng cấp SIM, nhận quà trúng thưởng, có bưu phẩm (gói hàng) giao đến, vi phạm giao thông…  
  3. Từ chối các yêu cầu chuyển khoản từ người lạ trong trường hợp tài khoản nhận được khoản tiền bất thường và liên hệ hotline TNEX 1800 599982 để được hướng dẫn.  
  4. Tìm hiểu kỹ và chỉ thực hiện thao tác đăng ký trên ứng dụng TNEX. 

2- Những lưu ý tuyệt đối bạn không nên làm

  1. Không cung cấp mật khẩu, OTP, mã xác thực, và thông tin hay hình ảnh giấy tờ tùy thân cho bất cứ ai hoặc tổ chức nào ngoài ứng dụng TNEX
  2. Không truy cập/đăng nhập vào các link lạ. 
  3. Không thực hiện các yêu cầu liên quan đến tài khoản ngân hàng như chuyển khoản, thanh toán, cung cấp mật khẩu,…đến từ số điện thoại cá nhân, số lạ hoặc số có đầu số nước ngoài. 
  4. Không rút hoặc sử dụng khoản tiền được nhận khi không rõ nguồn gửi. 

4 điều cơ bản “Nên” và “Không nên” để giao dịch an toàn trên ứng dụng TNEX

3- Cảnh báo 10 hình thức lừa đảo mới nhất hiện nay

  1. Các đối tượng xấu có thể gửi tin nhắn (tin nhắn được nhận, lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại)/email yêu cầu khách hàng truy cập đường link để được: Vay tiền nhanh; giải quyết tài khoản đang bị tạm khóa hoặc tài khoản sắp bị thu phí, xử lý giao dịch bị treo, nhận quà trúng thưởng, xác thực tài khoản do có dấu hiệu bất thường… Khi khách hàng nhập các thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP), đối tượng sẽ thu thâp được thông tin này để chiếm quyền sử dụng tài khoản của khách hàng nhằm thực hiện các mục đích xấu. 

Tin nhắn lừa đảo gửi link mạo danh ngân hàng MSB

  1. Giả mạo người thân vay tiền/chuyển tiền/nạp điện thoại/mượn tài khoản trên mạng xã hội. Bằng cách lập một tài khoản giống hệt với chúng ta kết bạn với bạn bè người thân hoặc có lắp cắp và chiếm quyền quản lý các tài khoản của bạn.
  2. Giả mạo giáo viên ở lớp/trường nơi người thân (con/em/cháu) chúng ta đang học tập hay giả làm bác sĩ bệnh viện, gọi điện thông báo người thân chúng ta đang cấp cứu ở bệnh viện cần chuyển khoản gấp tiền để phẫu thuật. 
  3. Hình thức lừa đảo chuyển tiền nhầm vào tài khoản của khách hàng với nội dung cho vay rồi yêu cầu chuyển trả lại vào một số tài khoản khác với tài khoản gửi. Sau đó chủ tài khoản gửi sẽ đòi tiền khách hàng kèm theo lãi vay. 
  4. Mạo danh cơ quan công an yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để phục vụ điều tra và nộp phạt vi phạm giao thông.
  5. Giả mạo bên bưu điện/giao hàng thông báo có bưu phẩm/ đơn hàng cần giao đến yêu cầu xác nhận và thanh toán để nhận hàng. 
  6. Mạo danh cán bộ hải quan có gói hàng chứa đồ cấm cần cung cấp thông tin cá nhân hay chuyển tiền chứng minh.
  7. Giả mạo thông báo trúng thưởng và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để làm thủ tục nhận thưởng. 
  8. Giả mạo nhân viên nhà mạng gọi điện mời chào nâng cấp SIM với giá vô cùng ưu đãi, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để chiếm quyền sử dụng SIM và các tài khoản liên quan. 
  9. Mạo danh nhân viên TNEX mời chào vay tiêu dùng bằng cách cài đặt ứng dụng hoặc đăng ký trên website/nhóm chat giả mạo; yêu cầu nộp tiền vào số tài khoản lạ để đóng phí xử lý khoản vay (hoặc phí hỗ trợ giải ngân, phí chứng minh tài chính, …), và sau khi nộp tiền xong, khách sẽ nhận được thông báo chờ giải ngân nhưng thực tế người bị hại sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền giải ngân nào (hoặc nhận được khoản giải ngân ảo trên ứng dụng/hồ sơ ảo) và mất toàn bộ số tiền phí đã nộp theo yêu cầu. 

>> Tham khảo thêm bài viết cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo qua internet banking

4- Hướng dẫn cách xử lý khi có nghi vấn lừa đảo

Khi thấy nghi ngờ tài khoản của mình bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt. Bạn hãy thật bình tĩnh và thực hiện từng bước theo các trường hợp dưới đây:

* Trường hợp đã cung cấp thông tin cá nhân nhưng chưa bị rút mất tiền trong tài khoản:

Bước 1: Tạm thời đổi mật khẩu tài khoản trên ứng dụng ngân hàng số TNEX

Bước 2: Liên hệ ngay với TNEX qua số hotline 1800 599982 để được tư vấn và tạm khóa tài khoản nếu cần thiết.

Bước 3: Tiếp tục theo dõi xem có giao dịch hay có khoản vay lạ phát sinh trong khoảng thời gian tiếp theo không.

* Trường hợp đã cung cấp thông tin cá nhân và rút mất tiền trong tài khoản:

Bước 1: Liên hệ ngay với TNEX qua số hotline 1800 599982 để được tư vấn và tạm khóa tài khoản, chờ ngân hàng tra soát giao dịch và có phương án hỗ trợ xử lý.

Bước 2: Liên hệ và trình báo ngay với cơ quan công an CQQL qua đường dây nóng tố cáo lừa đảo qua mạng

– Đường dây nóng 113 và trang Facebook của Công an thành phố Hà Nội, địa chỉ  chỉ: https://www.facebook.com/ConganThuDo

 – Đường dây nóng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: 069.219.4053

– Trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam: https://canhbao.ncsc.gov.vn.

3 bước cơ bản khi tài khoản ngân hàng của bạn khi có dấu hiệu bị lừa đảo chiếm đoạt

* Trường hợp nhận được khoản tiền không rõ nguồn gốc trong tài khoản:

Bước 1: Kiểm tra lại thật kĩ xem khoản tiền nhận đó có phải của người thân quen mình. 

Bước 2: Không chi tiêu khoản tiền đó dưới mọi hình thức, ngay cả khi có cuộc gọi liên hệ nói là chuyển nhầm yêu cầu gửi trả lại nhé.

Bước 3: Liên hệ ngay với TNEX qua số hotline 1800 599982 để được tư vấn và tra soát.

Bước 4: Trình báo đơn vị cơ quan công an phường, quận/ huyện gần nhất và giao nộp khoản tiền đó nếu cần.

Trên đây là những chia sẻ về các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tiền phổ biến hiện nay. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải thật sự cảnh giác bởi tội phạm công nghệ cao đang có chiều hướng tăng cao hiện nay. Vì vậy, chúng ta cần thật sự tỉnh táo và đề cao cảnh giác không cung cấp những thông tin cá nhân cho bất cứ ai hay tổ chức nào. Và mọi khách hàng của ngân hàng số TNEX cần bình tĩnh và làm theo những hướng dẫn trên khi nhận thấy khả năng bản thân đã bị các đối tượng xấu lừa đảo ngay nhé.

Mọi thông tin cần hỗ trợ và giải đáp thắc mắc xin vui lòng liên hệ qua các kênh của TNEX: 

  • Hotline: 1800 599982 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/tnexvietnam 
  • Email: cskhcn@tnex.com.vn 

>> Xem thêm Những chiêu trò lừa đảo đầu tư qua mạng tinh vi

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!