Self-care: Yếu tố quan trọng để duy trì lối sống lành mạnh

Tự chăm sóc sức khỏe thể chất

Tự chăm sóc thể chất không chỉ giới hạn ở việc duy trì hoạt động và giữ cân nặng hợp lý mà còn nhận thức được những hạn chế, điều kiện và thói quen không lành mạnh. Cụ thể:

Thói quen/Lối sống

Trong cuộc sống hằng ngày, đa số mọi người thường ngồi làm việc/học từ 9h đến 5h chiều. Dẫn đến người mệt mỏi, khoảng thời gian còn lại chỉ muốn nghỉ ngơi dẫn lối sống không vận động. Chúng ta có thể tập thói quen đơn giản dễ thực hiện nhất như đi bộ 10 phút mỗi ngày giúp rèn luyện sức bền và tốt cho hệ tim mạch.

Rèn luyện thể chất

Ngoài việc rèn luyện sức bền hoặc tim mạch, bạn có thể duy trì một lối sống năng động hơn bằng cách tập gym/yoga,… Tập ít nhất 3 lần một tuần với thanh niên và 2 lần/tuần với người lớn sẽ giúp tăng cơ bắp, có thân hình đẹp, một thể lực tốt.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Việc kiểm soát chế độ ăn uống phụ thuộc vào chỉ số BMI và cân nặng mục tiêu cũng là tự chăm sóc bản thân tốt. 

Thật khó vừa bắt đầu mà tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt được, chúng ta có thể giảm thiểu dần. Nếu bạn thích ăn ngọt, giảm bớt sữa và trái cây nguyên hạt có thể là một lựa chọn thay thế tốt hơn. 

Ngủ đủ giấc

Thời gian người bình tường ngủ đủ cần ít nhất 7 đến 9 giờ mỗi ngày. 

Giấc ngủ của con người có chu kỳ là 90 phút gồm 3 giai đoạn: Ngủ nông, ngủ sâu và ngủ mơ. Để thức dậy với tinh thân sảng khoái, minh mẫn, chúng ta cần: Ngủ ít nhất 3 – 6 chu kì (4,5 – 7.5h/đêm) và thức dậy đúng vào giai đoạn chuyển giao ngủ mơ chu kỳ trước và giấc ngủ nông chu kỳ sau. Chúng ta có thể canh khung giờ đi ngủ để hợp lý, theo công thức: 

GIỜ THỨC DẬY = GIỜ ĐI NGỦ + 1,5H (1 CHU KỲ) X SỐ CHU KỲ (3 – 5) + X phút 

Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh cá nhân (tắm rửa, đánh răng, rửa tay xà phòng) giúp bạn có thân thể thơm tho, sạch sẽ và hạn chế bệnh về da liễu, truyền nhiễm,…

Chăm sóc sức khỏe cảm xúc

Sự tự chăm sóc về mặt cảm xúc của một cá nhân được xác định bởi nhận thức, sự chấp nhận và khả năng quản lý cảm xúc của họ. Điều này càng thể hiện rõ ngay khi con người đối mặt khó khăn, đau khổ. Các cách chăm sóc cảm xúc:

Chăm sóc thể chất

Tập thể dục, giảm cân và thể thao cũng góp phần tinh thần tốt lên nhờ khi tập luyện chất dopamine tạo ra sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Tìm sự giúp đỡ

Khi gặp khó khăn bạn tìm đến bạn bè, người thân hoặc người có chuyên môn như bác sĩ tâm lý để được giải bài, tìm kiếm lời khuyên sự trợ giúp

Tự ý thức 

Bạn nên đối diện với cảm xúc bản thân, để hiểu, xác định xem cảm xúc bây giờ là gì? Vì sao bạn cảm thấy như thế?. 

Đừng đánh giá bản thân khi có những cảm xúc này. Hãy nhớ rằng, cảm xúc giống như thủy triều. Bạn có thể thừa nhận nó, cưỡi nó và để nó trôi qua. 

Tự chăm sóc tài chính và sức khỏe

Trong thế giới ngày nay, chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất và cảm xúc của bạn là không đủ. Tài chính của chúng ta có thể và thực sự quyết định sự bình yên về cảm xúc và thể chất. 

Theo dõi chi phí của bạn

Hãy ghi lại chi tiêu để lọc bớt khoản phí không đáng có, để dành làm quỹ tiết kiệm dùng phòng điều bất ngờ cần dùng đến sau này. Bạn có thể sử dụng quy tắc 6 chiếc lọ, tiết kiệm trước chi tiêu sau, 50/30/20 để quản lý chi tiêu của bản thân.

Tạo mục tiêu, lên kế hoạch và kỷ luật thực hiện

Hãy trả lời 3 câu hỏi sau đây: 

Bạn có dự định gì trong tương lai? 

Tại sao bạn cần đạt được nó? 

Bạn cần làm gì để đạt được nó? 

Ba câu hỏi này sẽ giúp bạn tạo ra các mục tiêu tài chính của mình. Nếu mục tiêu của bạn là học thêm văn bằng mới/ chuyến du lịch trải nghiệm/ đổi chiếc xe mới,.., thì hiện tại bạn lên kế hoạch có khoảng tiền cần dùng. Mục tiêu càng lớn thì nỗ lực và kỷ luật càng nhiều. 

 

Tóm lại để chăm sóc bản thân tốt bạn cần: chăm sóc thể chất (vận động, chế độ ăn uống lành mạnh và ngủ đủ giấc) chăm sóc tinh thần (nhận thức về bản thân và tìm kiếm trợ giúp khi cần) và chăm sóc tài chính (theo dõi các khoản chi tiêu và lập mục tiêu). Ba khía cạnh này của việc tự chăm sóc bản thân giúp chúng ta duy trì một lối sống lành mạnh.

 

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!