THẺ ATM GẮN CHIP LÀ GÌ? PHÂN BIỆT THẺ TỪ VỚI THẺ CHIP

Thẻ từ ATM là gì? 

Thẻ ATM công nghệ từ là thẻ có gắn dải băng từ (màu đen hoặc nâu) ở phía mặt sau thẻ. Dải từ có khả năng ghi và lưu thông tin đã được mã hóa của chủ thẻ. 

Nguyên lý hoạt động: Khi người dùng cắm thẻ vào máy ATM để rút tiền hay quẹt thẻ trên máy POS để thanh toán, thông tin lưu ở dải băng từ màu đen phía sau sẽ được đọc bởi các đầu đọc trong máy, tiến hành thực hiện giao dịch nhanh chóng. Nhưng điều này cũng là lí do khiến độ bảo mật thẻ từ thấp. Bởi chỉ cần một thiết bị quẹt thẻ từ thông dụng là kẻ gian có thể dễ dàng đánh cắp thông tin thẻ, tạo ra các thẻ giả chiếm đoạt tiền trong tài khoản của chủ thẻ

Thẻ ATM gắn chip là gì?

Thẻ ATM gắn chip có kích thước giống thẻ cũ nhưng có gắn một con chip điện tử ở phía trước thẻ. Các thông tin thẻ thay vì lưu trên dải từ thì được mã hóa thành những dãy số nhị phân chứa trong con chip vi mạch này. Điều này giúp tăng tính bảo mật khi thực hiện giao dịch tại cửa hàng hay các máy rút tiền tự động (ATM).

Nguyên lý hoạt động của thẻ chip: Mỗi khi khách hàng thực hiện giao dịch, thẻ chip sẽ tạo ra các mật mã riêng gắn kèm được giải mã và chuyển tới máy chủ của ngân hàng thanh toán để xử lý và sẽ được chuyển tiếp đến ngân hàng phát hành thẻ mới có thể xác thực và cấp phép thì giao dịch mới được thực hiện giao dịch thành công.

Thẻ chip nội địa có 2 loại gồm: thanh toán tiếp xúc (contact) và thanh toán không tiếp xúc (contactless). Khi sử dụng thẻ tiếp xúc, người dùng phải đưa thẻ vào thiết bị POS tại các đơn vị chấp nhận thẻ. Còn thẻ chip không tiếp xúc, người dùng chỉ cần đưa thẻ gần hoặc chạm nhẹ thẻ trên POS là hoàn tất giao dịch thanh toán. Với thời buổi dịch bệnh Covid, đa số người dùng thường thích sử dụng thẻ thanh toán không tiếp xúc để đảm bảo an toàn thanh toán và phòng tránh lây lan covid. 

Đặc biệt, thẻ chip có thể tích hợp các ứng dụng dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực như: giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục và dịch vụ công…, đem lại nhiều tiện ích, trải nghiệm cho người dùng thẻ.

Tại sao phải chuyển đổi thẻ từ sang thẻ ATM gắn chip?

Dựa theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 31/12/2021 thẻ từ ATM sẽ chính thức ngừng sử dụng và không được chấp nhận tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc. Khách hàng bắt buộc đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip trước ngày 31/12/2021.

Việc thay thế thẻ từ ATM hoàn toàn bằng thẻ gắn chip mới là hoàn toàn hợp lý bởi thẻ chip giúp nâng cao tính bảo mật và đa dạng tiện ích phục vụ người dùng hơn. 

Đổi và làm thẻ chip như thế nào và ở đâu? 

Có 2 cách thông dụng giúp người dùng chuyển đổi từ thẻ từ ATM sang thẻ gắn chip.

Mang CMND/CCCD đến các quầy giao dịch

Khách hàng chỉ cần mang chứng minh nhân dân/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng đang sử dụng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Đa số ngân hàng hiện nay sẽ miễn phí phí dịch vụ này. 

Tạo yêu cầu nhận thẻ ATM gắn chip tại ngân hàng thuần số

Một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn là khách hàng chỉ cần truy cập ngân hàng thuần số để tạo yêu cầu nhận thẻ chip nhé!. 

Ngân hàng thuần số TNEX hoàn toàn miễn phí phí phát hành thẻ và giao hàng tận nhà cho khách hàng. Không những thế, thẻ TNEX còn đem đến lợi ích: 

  • Trang bị tính năng Thanh toán không chạm (contactless), cực an toàn giữa mùa Covid
  • Rút tiền miễn phí ở tất cả cây ATM có trong hệ thống Napas (hơn 40 ngân hàng và khoảng 18.000 cây ATM trên cả nước)
  • Free “tất tần tật” kể cả phí phát hành và phí giao hàng.
Mùa dịch này thảnh thơi chờ thẻ FREESHIP đến tận nơi thôi nào!!!
#tintucTNEX #baochi #TNEX
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!