2023, Gen Z liệu có thể tự do tài chính? Tại sao không?

Năm 2023 – năm thế giới số 7, một năm hứa hẹn đầy trải nghiệm và thách thức cho toàn nhân loại. Đối với vấn đề tài chính, đây sẽ là năm đòi hỏi sự kỷ luật và sự tự vấn bản thân rất nhiều câu hỏi. 

Một trong những dấu hỏi “siêu bự” dành cho các Gen Z của chúng ta đó là “2023, Gen Z liệu có thể tự do tài chính?”. Câu trả lời cho bạn đó là “Không!”. Vì sao thế nhỉ, thật thất vọng quá đi! 

Nhưng “Không” là vì khi bạn chưa hiểu được “Bộ ba sức mạnh” mà TNEX sắp “trình diện” bạn sau đây nhé! Cùng khám phá xem “ba anh em siêu nhân” đó là ai mà ghê gớm đến vậy nha!

Sức mạnh của lãi kép: Kỳ quan thứ 8 của thế giới

Nhà bác học thiên tài Albert Einstein từng nói: “Lãi suất kép là kỳ quan thứ 8 của Thế Giới. Những ai hiểu được nó sẽ kiếm được tiền, ai không hiểu sẽ phải trả chi phí cho điều đó”. Bạn hoàn toàn có thể đạt được tự do tài chính, tận hưởng năm tháng nghỉ hưu thật trọn vẹn và vui tươi, nếu bạn hiểu được tầm quan trọng và tận dụng sức mạnh “vô đối” của lãi kép.

Lãi suất kép (Compound Interest) là lãi cộng dồn, có nghĩa là khi đến kỳ nhận lãi của khoản đầu tư thì bạn cứ để lãi đó nhập vào thành vốn gốc và tiếp tục đầu tư chuỗi chu kỳ tiếp theo. Tự động hoá để tạo kỷ luật không “nhúng tay” vào rút lãi ra chi tiêu. Nếu bạn gửi tiền tiết kiệm (theo lãi suất ngân hàng) hằng tháng/năm, chỉ cần bạn làm điều này liên tục, định kỳ suốt thời gian đó thì lãi suất kép sẽ mang đến bạn nguồn lợi tức “khổng lồ”.

“Thiên tài đầu tư” Warren Buffett đã từng bật mí bí mật về sự giàu có với khối tài sản kếch xù lên đến hơn 100 tỷ đô của mình: “Sự giàu có của tôi kết hợp từ cuộc sống tại Mỹ, gen tốt và lãi suất kép”. Có thể nói, lãi suất kép đích thực là “người tình trăm năm” của ông.

Bạn biết không? Tin vui cho bạn, đó là bạn hoàn toàn có thể trở thành triệu phú tự thân nếu bạn biết tận dụng sức mạnh của lãi kép, kết hợp với việc đầu tư thường xuyên, nhất quán trong một thời gian dài. 

Giả sử bạn đang cầm chắc trong tay 100 triệu đồng “mới tinh” và bạn dự định đầu tư hoặc tiết kiệm với lãi suất 6,5%.

Gửi bạn hai công thức tính lãi:

Tính lãi đơn: Số tiền vốn * (1 + lãi suất% * số năm)

Tính lãi kép: Số tiền vốn * (1+lãi suất) ^ số năm

Nếu áp dụng lãi đơn, sau 10 năm bạn nhận được: 100 * (1 + 6,5%*10) = 165 triệu đồng. 

Và khi công thức lãi kép “ra tay”, bạn sẽ có: 100 * (1 + 6,5%) ^10 = 188 triệu đồng (đã làm tròn).

Tiếp tục, nếu để đến 40 năm, bạn sẽ có: 100*(1+6,5%)^40= 1,2 tỷ đồng (đã làm tròn).

Cá càng kho lâu, ăn càng đậm vị. Mưa dầm lâu năm thì thấm tận đất sâu. Ngân khố càng “lớn mạnh” phi thường nếu bạn càng để lâu cho lãi kép sinh sôi.

Quá hời đúng không nào? Ngày này, có rất nhiều các công cụ giúp bạn dễ dàng tính được lãi suất kép của khoản tiền, bạn chỉ cần “điền vào chỗ trống” những dữ liệu về tiền gốc, số tiền bạn gửi hàng tháng/năm, thời gian dự định, lãi suất, kỳ hạn.

Như vậy, gen Z hoàn toàn đạt được từ năm 2023 nhờ hiểu sức mạnh của lãi suất kép!

Tiềm năng tài chính khổng lồ liệu có còn nếu bạn chần chừ “trễ nải”

Bạn đã hiểu được về lãi suất kép rồi đúng không? Và nếu bạn đã nhận được vé mời đến với “đại tiệc buffet” tài chính thì đừng ngần ngại “xách balo lên và đi” sớm nhất có thể nhé! Nào cùng TNEX “nhiều chuyện” về quý bà Suze Orman để biết vì sao bạn cần bắt đầu sớm nhé!

Cô Suze Orman chỉ cần bỏ đầu tư tiết kiệm 100$ mỗi tháng trong vòng 40 năm, cùng với sức mạnh bội lần của lãi kép, cô đã trở thành triệu phú thế giới.

Cô đã bắt đầu việc đầu tư này từ ở mốc năm 25 tuổi với con số lãi suất “khiêm tốn” 11,5%, điều này được chia sẻ trong chương trình truyền hình của chính cô – The Suze Orman Show phát trên Kênh CNBC mời bạn cùng xem bảng sau: 

Nhìn vào bảng này, bạn có thể thấy được số tiền khủng mà lãi kép mang lại cho cô Suze Orman, cô đã bắt đầu năm 25 tuổi còn bạn thì sao?

Thử hỏi nếu cô ấy “lỡ nhịp” chậm hơn 5 năm, thậm chí 10 năm thì số tiền ấy sẽ “lớn chậm” cỡ nào? Mất 700.000 ngàn đô tương tự 16 tỷ của bạn. Thay vì nghỉ hưu sớm và đạt được tự do tài chính đúng thời hạn, cô ấy vẫn sẽ phải cật lực làm việc nhiều hơn về sức lực và thời gian.

Và bạn biết không, càng lớn tuổi, chúng ta càng phải đối diện nhiều hơn với các vấn đề sức khỏe, áp lực tài chính, gia đình và công việc. Những “mớ bòng bong” sẽ xoay quanh đầu bạn, khiến bạn phải dè chừng hơn khi đưa ra các quyết định lớn. 

Vậy thì ngay khi chúng ta đang còn khỏe mạnh, trẻ trung và có nhiều hơn các cơ hội gia tăng dòng vốn, ngần ngại gì không bắt đầu sớm khi gửi tiết kiệm, đầu tư để có được một hành trình tài chính thuận lợi và sung túc hơn?

Thêm một lý do nữa để Gen Z đạt được sự tự do tài chính: hãy bắt đầu sớm nhất có thể và đừng để thời gian “trôi tuột” đi một cách vô nghĩa.

Sức mạnh của sự kỷ luật: liên tục và định kỳ

Dù là bạn có gửi tiền tiết kiệm với con số lãi suất kép thật “ngon lành” hay nếu bạn đang có số vốn “hời” tăng lên nhờ việc đầu tư, thì bạn hãy nhớ một nguyên tắc “anh cả thép”: sự kỷ luật.

Nếu bạn đang có ý định “chạm nhẹ” vào tài khoản tiết kiệm hay “sờ mó” quỹ dự phòng khẩn cấp chỉ để mua một chiếc túi xách mới ra mắt thì TNEX xin bạn hãy “tỉnh mộng” và xem xét lại mục tiêu mà bạn đang hướng tới?

Nếu bạn đang muốn rút vốn của mình khi chưa đến thời hạn hoặc “lười biếng” dừng lại việc tích lũy khi chưa đạt được con số mơ ước?

Nếu bạn đang chần chừ và “nuối tiếc” khi phải đều đặn đóng tiền cho quỹ của mình?

Thì xin bạn hãy nhớ rằng tiền tiết kiệm càng nhiều, độ an tâm càng lớn. Một người kiên nhẫn không dễ bị ảnh hưởng bởi trào lưu, cám dỗ “ngọt ngào” mà giữ vững tinh thần kiên định duy trì quỹ tiết kiệm đến cùng. Đây mới chính là đỉnh cao của sự kỷ luật thép.

Nếu như bạn để cho những cảm xúc nhất thời khi mua sắm ảnh hưởng đến những dự định to lớn trong tương lai thì TNEX xin chia buồn với bạn, bạn không thể đạt được tự do tài chính.

Tổng kết

Quay trở lại câu hỏi: “2023, Gen Z có đạt được tự do tài chính hay không? Câu trả lời là “Không” nếu như:

Bạn không hiểu được sức mạnh của lãi kép 

Bạn chần chừ và bắt đầu trễ nải

Bạn “hờ hững” với sự kỷ luật và thả trôi bản thân

TNEX mong rằng nếu bạn đang gặp bất cứ một trong ba vấn đề trên thì có thể nhanh chóng khắc phục để giúp chính mình tự tin hơn trong việc có đạt được tự do tài chính hay không?

Hãy nhớ quyết định là của bạn và bạn hoàn toàn có thể thay đổi sao cho phù hợp với mong muốn và mục tiêu hướng tới trong tương lai. Rất mong TNEX có thể mang lại một nguồn “bơm” năng lượng để bạn có thể nhiều sự quyết tâm và khao khát trên con đường đi đến đích tự do tài chính.

TNEX là ngân hàng thuần số cung cấp dịch vụ tài chính miễn phí và thuận ích sống dành cho người Việt, TNEX giúp bạn quản lý thu nhập tài chính với độ an toàn thông tin cực kỳ cao, tránh rủi ro và đảm bảo “sức khỏe” cho ví tiền của bạn.

Xem thêm: “03 ưu tiên tài chính tuổi 20”

#taichinh #quanlytaichinh #tietkiem #dautu #TNEX

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ để giúp chúng tôi nhé!